ประวัติความเป็นมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เป็นสถาบันอุดมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดตั้งตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2516 ตามมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติให้กรมการฝึกหัดครูจัดตั้งวิทยาลัยครูกำแพงเพชร โดยสถาปนาขึ้น เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2516 ทั้งนี้ในปีการศึกษา 2519 เปิดรับนักศึกษาภาคปกติรุ่นแรก ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร แต่เดิมคือ วิทยาลัยครูกำแพงเพชร เป็นสถานศึกษาที่ผลิตบุคลากรที่จะไปประกอบอาชีพครูเพียงอย่างเดียว แต่ด้วยความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้ในปีพุทธศักราช 2527 มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติวิทยาลัยครู (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2527 มีผลให้วิทยาลัยครูสามารถผลิตบัณฑิต สาขาวิชาชีพอื่น ที่ไม่ใช่วิชาชีพครูได้ ดังนั้น จึงมีการผลิตบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจ
ปรัชญา | ปณิธาน | วิสัยทัศน์ | พันธกิจ
ปรัชญา
บูรณาการความรู้ สู่ชุมชน บนพื้นฐานการมีส่วนร่วม
ปณิธาน
สร้างสรรค์คนดี มีคุณธรรม ก้าวทันเทคโนโลยี มีความสามารถทางธุรกิจ คิดอย่างเป็นระบบเพื่อพบความก้าวหน้า พัฒนาท้องถิ่นและสังคม
วิสัยทัศน์
บูรณาการวิชาการวิชาชีพ บนฐานนวัตกรรม ด้านบริหารจัดการ ในการพัฒนาท้องถิ่น
พันธกิจ
- บูรณาการการเรียนการสอน วิจัย บริการวิชาการ ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ด้วยวิชาการวิชาชีพในการสร้างความเข้มแข็งให้กับท้องถิ่น
- ผลิตบัณฑิตและผู้เรียนทุกช่วงวัยให้มีความรู้ ทักษะความสามารถในศตวรรษที่ 21 ที่มีคุณภาพ
- บริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใสตามหลัก ธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์ | ค่านิยมหลัก | วัฒนธรรมองค์กร
เป้าประสงค์
- ประชาชนท้องถิ่นได้รับการยกระดับให้เข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้
- บัณฑิตและผู้เรียนทุกช่วงวัยมีคุณภาพ มีคุณธรรม และเป็นที่ยอมรับของตลาดแรงงาน
- คณะมีการบริหารจัดการที่ทันสมัยตามหลักธรรมาภิบาล
ค่านิยมหลัก
คือ “HAPPY”
H: Human Resource | ทรัพยากรมนุษย์ที่ดี |
---|---|
A: Activeness | ความกระตือรือร้น |
P: Participation | ร่วมแรงร่วมใจ |
P: Practitioner | นักปฏิบัติ |
Y: Yield | ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ |
วัฒนธรรมองค์กร
เคารพอาวุโส ตรงต่อเวลา ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม
เอกลักษณ์ | อัตลักษณ์ | ประเด็นยุทธศาสตร์คณะ
เอกลักษณ์
“บัณฑิตจิตบริการ”
นิยาม:
บัณฑิต นักศึกษา มีความสามารถในการให้บริการเพื่อประโยชน์ส่วนรวมด้วยความประทับใจ
ประเด็นยุทธศาสตร์คณะ
- การพัฒนาท้องถิ่นด้วยการบูรณาการพันธกิจสัมพันธ์คณะวิทยาการจัดการ
- การยกระดับการผลิตบัณฑิตและผู้เรียนทุกช่วงวัยให้มีคุณภาพ และมีคุณธรรม
- การพัฒนาการบริหารจัดการคณะให้ทันสมัยอย่างมีธรรมาภิบาล
อัตลักษณ์
“บัณฑิตจิตอาสา สร้างสรรค์ปัญญา พัฒนาท้องถิ่น”
นิยาม:
- มีจิตอาสา หมายถึง มีจิตสำนึกเพื่อส่วนรวม เสนอตัว เต็มใจ ตั้งใจเสียสละสิ่งที่ตนเองมีทั้งแรงกาย เวลา ทรัพย์สิน เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นหรือสังคมให้เกิด ประโยชน์และความสุขมากขึ้น โดยไม่หวังผลตอบแทน
- สร้างสรรค์ปัญญา หมายถึง การเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักการอ่าน สะสม และเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ความสามารถของตน และแสดงออกผ่านผลงานการ เขียน การวิจัย การประดิษฐ์คิดค้น การพูด การแสดงในเวทีวิชาการต่างๆ รวมถึงริเริ่มโครงการ/กิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
- พัฒนาท้องถิ่น หมายถึง การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่สร้างโอกาสหรือส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ชุมชน สังคมให้ดีขึ้น
นโยบายคณะวิทยาการจัดการ
ได้กําหนดนโยบายที่สอดคล้องกับพันธกิจหลัก 4 ด้าน [ ดาวโหลด PDF ]
นโยบายที่ 1 ด้านการผลิตบัณฑิต
- พัฒนาการเรียนการสอนระดับปริญญาตรีให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ เพื่อมุ่งสู่มหาวิทยาลัยที่เป็นประเภท ข (เน้นการผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรี)
มาตรการ
(1) ปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) - การเรียนการสอน
2.1 ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
2.2 สนับสนุนการจัดกิจกรรมเสริมทักษะให้นักศึกษาครบทุกด้าน
2.3 สนับสนุนให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์จริง
2.4 สนับสนุนให้อาจารย์มีการบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการหรืองานวิจัย
มาตรการ
(1) จัดทําแผนการจัดการความรู้
(2) กําหนดแนวปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
(3) การจัดกิจกรรมเสริมทักษะวิชาชีพให้นักศึกษาทุกหลักสูตร
(4) การฝึกภาคสนาม (สหกิจศึกษาหรือฝึกประสบการณ์วิชาชีพ)
(5) จัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้มีการบูรณาการร่วมกับแหล่งเรียนรู้ในชุมชนท้องถิ่น
(6) สร้างกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายให้กับนักศึกษา เพื่อให้เป็นผู้ที่มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน
คิดเป็น และมีคุณธรรม - นักศึกษา
3.1 พัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ทางด้านทักษะภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.2 ส่งเสริมกิจกรรมที่สอดคล้องคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ และกิจกรรมที่ให้นักศึกษา
มีคุณธรรมและจริยธรรม
มาตรการ
(1) จัดทําแผนกิจการนักศึกษา
(2) จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ การพัฒนาทักษะเทคโนโลยีสารสนเทศ
(3) จัดกิจกรรมการพัฒนา ด้านบุคลิกภาพ คุณธรรมและจริยธรรม ด้านวิชาการ ด้านกีฬา ด้านบําเพ็ญประโยชน์ และด้านศิลปะและวัฒนธรรม
นโยบายที่ 2 ด้านการพัฒนาบุคลากร
- การพัฒนาบุคลากรสายสอนและสนับสนุน
1.1 พัฒนาบุคลากรสายสอนให้มีตําแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น
1.2 พัฒนาคุณวุฒิทางการศึกษาบุคลากรสายสอนและสนับสนุนให้สูงขึ้น
1.3 พัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศทั้งบุคลากรสายสอนและสนับสนุน
1.4 พัฒนาทักษะวิชาชีพในการปฏิบัติงานบุคลากรสายสอนและสนับสนุน
มาตรการ
(1) จัดทําแผนพัฒนาบุคลากร
(2) สนับสนุนและส่งเสริมให้บุคลากรสายสอนและสนับสนุนเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ศึกษา ดูงานในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ําเสมอ เพื่อเพิ่มทักษะวิชาชีพ
(3) กําหนดให้บุคลากรสายสอนทําผลงาน เพื่อเข้าสู่ตําแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น
(4) สนับสนุนและส่งเสริมให้บุคลากรสายสอนและสนับสนุนศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
(5) พัฒนาระบบงาน คู่มือปฏิบัติงาน รวมถึงวางแนวทางปฏิบัติแก่บุคลากรสายสนับสนุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทํางาน
นโยบายที่ 3 ด้านงานวิจัย
- ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรท างานการวิจัย
มาตรการ
(1) จัดทําแผนการวิจัย
(2) ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรทําการวิจัย เพื่อนําองค์ความรู้และนวัตกรรมที่ได้ไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์ ทั้งการประยุกต์ใช้ในการทํางาน การเรียนการสอน และชุมชนท้องถิ่น
(3) ส่งเสริมให้บุคลากรเขียนโครงการวิจัยเพื่อขอรับทุนจากแหล่งเงินทุนภายในและภายนอก
(4) ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณชน
นโยบายที่ 4 ด้านบริการวิชาการแก่ชุมชน
- ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรให้บริการวิชาการแก่ชุมชนและท้องถิ่น
มาตรการ
(1) จัดทําแผนบริการวิชาการ และคู่มือการให้บริการวิชาการ
(2) พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือในการให้บริการวิชาการระหว่างหน่วยงาน องค์กรต่างๆ และซุนชนท้องถิ่น
(3) สนับสนุนบุคลากรให้บริการวิชาการที่บูรณาการกับการเรียนการสอนหรือการวิจัย
นโยบายที่ 5 ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
- มุ่งปลูกจิตส านึกและสร้างความตระหนักในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
มาตรการ
(1) จัดทําแผนทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรม
(2) จัดกิจกรรมที่ปลูกจิตสํานึกให้ตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อม ตลอดจนขนบธรรมเนียม
ประเพณี และวัฒนธรรม
(3) ส่งเสริมและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก โดยเข้าร่วมกิจกรรมตามเทศกาลและวันสําคัญต่างๆ
(4) สนับสนุนให้มีการบูรณาการเรียนการสอนกับการทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรม
นโยบายที่ 6 ด้านการบริหารและการจัดการ
- พัฒนาระบบการบริหารการจัดการประสิทธิภาพ
มาตรการ
(1) พัฒนาระบบการบริหารการจัดการ
(2) จัดทํา/พัฒนาแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติราชการ
(3) จัดทําแผนบริหารความเสี่ยง
(4) จัดทําแผนกลยุทธ์ทางการเงิน
(5) จัดทําบันทึกความร่วมมือ (MOU) ในการพัฒนาคณะฯ ระหว่างคณะฯ กับบุคลากร
สายสอนและสนับสนุน - ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ
มาตรการ
(1) บุคลากรสามารถตรวจสอบการบริหารจัดการของคณะกรรมการบริหารคณะได้
(2) กระจายอํานาจ หน้าที่ ความรับผิดชอบ การบริหารงาน จากคณบดี ไปยังบุคลากรทุกระดับ เพื่อให้มีบทบาท และมีส่วนร่วมในการบริหาร และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
(3) การบริหารจัดการภายใต้วัฒนธรรมองค์กร การใช้กฎระเบียบ ข้อบังคับ ด้วยความเสมอภาคและเป็นธรรม
(4) ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือ ร่วมใจ ในการปฏิบัติงานร่วมกันของบุคลากรเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของพันธกิจ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
(5) ส่งเสริมและวางแผนการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และประหยัด เช่น การใช้ห้องเรียน ห้องประชุม การใช้พลังงาน การใช้ยานพาหนะ การใช้วัสดุสํานักงาน เป็นต้น
นโยบายที่ 7 ด้านการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา
- พัฒนาความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมในงานประกันคุณภาพการศึกษาให้กับบุคลากรภายในคณะ
มาตรการ
(1) จัดทําแผนงานการประกันคุณภาพ
(2) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมประกันคุณภาพการศึกษา
(3) พัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา
(4) กําหนดให้มีการจัดทํารายงานการประเมินตนเอง (SAR) ในระดับโปรแกรม
(5) กําหนดให้การประกันคุณภาพเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาความดีความชอบ
โครงสร้างหน่วยงาน
โครงสร้างคณะกรรมการประจำคณะ
โครงสร้างผู้บริหารคณะ
โครงสร้างคณะกรรมการบริหารคณะ
โครงสร้างสำนักงานคณบดี
สัญลักษณ์ คณะวิทยาการจัดการ
สีประจำคณะวิทยาการจัดการ : ชมพู
สัญลักษณ์ประจำคณะวิทยาการจัดการ
ใบเรือ มีลักษณะเป็นดอกบัวตูม ซึ่งกำลังจะเบ่งบาน ให้ความหมายด้านสติปัญญา ที่สามารถเรียนรู้แล้วค่อยๆ เจริญสติขึ้นมา จนเป็นผู้มีปัญญา โดยมีสีแสดอมชมพูเข้ม ซึ่งแทนความหมายสี ดังนี้
สีแสด แทนมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
สีชมพูเข้ม แทนคณะวิทยาการจัดการ
ลำเรือ มีสีเหลืองทอง ล่องผ่านน้ำ หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง และความสำเร็จ เป็นเรือที่ล่องไปอย่างราบรื่น ไร้อุปสรรคใดๆ
วงกลม โดยรอบสัญลักษณ์ มีสีที่สื่อแทนหลักสูตร ดังนี้
สีชมพู แทนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สีฟ้าเทา แทนหลักสูตรบัญชีบัณฑิต
สีน้ำตาลทอง แทนหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต
สีชมพูบานเย็น แทนหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต
สีแสด แทนหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
ความหมายโดยรวม คือ เรือแห่งผู้เจริญสติปัญญา โดยอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกหลักสูตร เพื่อให้คณะวิทยาการจัดการสามารถขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย และประสบความสำเร็จได้